วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

10 อันดับสะพานที่ยาวที่สุดในโลก





อันดับที่ 10 Seven Mile Bridge 

 ที่ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา





                 สะพานนั้นมีชื่อเสียงโด่งดัง รู้จักกันดีในนามของ 7-mile-bridge เป็น location ของการถ่ายหนังดังๆหลายเรื่องเช่น True lies, License to Kill, 2 Fast 2 Furious มีความยาวถึง 7 mile (ตามชื่อเลย หรือประมาณ 11 km) 

              Seven Mile Bridge ที่เชื่อมต่อหมู่เกาะ The Keys ในช่องแคบฟลอลิดา อ่าวแม็กซิโก กับฟลอลิดา ส่วนที่เป็น 7 mile bridge คือส่วนที่เชื่อมต่อระหว่าง Key Vaca (Marathon, Florida) กับ Little Duck Key เส้นทางนี้บางครั้งจะเรียกกันว่า “Overseas Highway”

             The Seven Mile Bridge is a famous bridge in the Florida Keys, in Monroe CountyFloridaUnited States. It connects Knight's Key (part of the city of Marathon, Florida) in the Middle Keys to Little Duck Key in the Lower Keys. Among the longest bridges in existence when it was built, it is one of the many bridges on US 1 in the Keys, where the road is called the Overseas Highway.
            There are two bridges in this location. The older bridge, originally known as the Knights Key-Pigeon Key-Moser Channel-Pacet Channel Bridge, was constructed from 1909-1912 under the direction of Henry Flagler as part of the Florida East Coast Railway's Key West Extension, also known as the Overseas Railroad.








อันดับที่ 9 SAN MATEO-HAYWARD BRIDGE 
ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา   




SAN MATEO-HAYWARD BRIDGE เข้ามาเป็นอันดับ 9 กับความยาวถึง 11.2km 
(โดยทั่วไปจะเรียกกันว่า San Mateo Bridge) เป็นสะพานข้ามอ่าว California’s San Francisco 


http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=travelsomewhere








อันดับที่ 8 CONFEDERATION BRIDGE 
ที่ New Brunswick, Canada




             CONFEDERATION BRIDGE เข้าวินมาเป็นอันดับ 8 ด้วยความยาว 12.9 km

                คอนฟรีเดอเรชั่นบริดจ์ เป็นสะพานที่ทอดข้ามช่องแคบ Abegweit Passage of Northumberland เพื่อเชื่อมต่อเกาะ Prince Edward กับแผ่นดินใหญ่ของ New Brunkswick ในแคนาดา ความยาวทั้งหมด 12.9 กม. (8 ไมล์) สร้างระหว่างฤดูใบไม่ร่วง ปี 1993 แล้วเสร็จฤดูใบไม้ผลิ ปี 1997 ใช้เงินในการก่อสร้างไปทั้งสิ้น 1.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ.







อันดับที่ 7 Rio-Niteroi Bridge 
ที่ State of Rio de Janeiro, Brazil




               Rio-Niteroi Bridge ที่บราซิล เป็นสะพานคอนกรีตที่เชื่อต่อเมืองริโอเดอจาเนโร และ ไนเตโร ( Niteroi) ในบราซิล ก่อสร้างเมื่อเมื่อเดือน มกราคม ปี 1969 และเปิดใช้ในเดือน มีนาคม ปี 1974  ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “President Costa e Silva Bridge” เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ประธานาธิบดีบราซิลที่สั่งการให้ก่อสร้างสะพานนี้.




อันดับที่ 6 Penang Bridge ที่ Malaysia




                  สะพานปีนัง ยาวกว่า 13.5 กม. เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อ Gelugor ในเกาะปีนัง และ Seberang Prai ในแผ่นดินใหญ่ของมาเลเซีย และเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วน เหนือ-ใต้ Prai และ Jelutong ในปีนัง ... เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 14 กันยายน ปี 1995 ความยาวทั้งหมดของสะพานเท่ากับ 13.5 กม. (8.4 ไมล์)




อันดับที่ 5 The Vasco da Gama Bridge
 ที่โปรตุเกส




                   สะพานวาสโกดากามา เป็นสะพานแขวนที่ทอดข้ามแม่น้ำ Tagus River ใกล้ๆกับกรุงลิสบอนในปอตุเกส ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในยุโรป ยาว 17.2 กม. (10.7 ไมล์) ความยาวนี้ประกอบไปด้วย ส่วนสะพานหลัก 0.829 กม. (0.5 ไมล์), ตัวสะพานยาว 11.5 กม (7.1 ไมล์), ส่วนเชื่อมต่อทางอีก 4.8 กม. (3.0 ไมล์) โดยสะพานนี้สร้างขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายที่จะระบายความคับคั่งของการจราจรในกรุงลิสบอน.








อันดับที่ 4 Chesapeake Bay Bridge
 ที่ United State of America




                Chesapeake Bay Bridge หรือเรียกสั้นๆว่า "Bay Bridge" ชื่อเรียกเป็นทางการคือ William Preston Lane, Jr. Memorial Bridge (และควบอันดับการเป็นสะพานข้ามที่ยาวที่สุดในโลก )มีความยาวประมาณ 4.3 miles (7 km) (ไม่เข้าใจว่ายาวแค่ 7 km แต่มาอยู่อันดับ4 ได้ไง)
               Chesapeake Bay Bridge ในรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา (ซึ่งรู้จักกันในนาม Bay Bridge) เป็นสะพานคู่ขนานเพื่อเชื่อมต่อฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ความยาว 7 กม. (4.3 ไมล์) แรกเริ่มทีเดียวสะพานนี้เป็นสะพานเหล็กข้ามน้ำที่ยาวที่สุดในโลกเมื่อเปิดใช้ในปี 1952               ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “William Preston Lane Jr. Memorial Bridge”  ซึ่งเป้นผู้ว่าการรัฐแมรี่แลนด์ ที่ได้เริ่มก่อสร้างขึ้น.



อันดับที่ 3 King Fahd Causeway
 เชื่อมซาอุ กับ บาเรนห์




                King Fahd Causeway เข้ามาเป็นอันดับ 3 สะพานคิงฟาฮัด เป็นทางเชื่อมระหว่างเมืองกอบาร์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และ ประเทศบาห์เรน มีขนาด 4 เลน กว้าง 23 เมตร ยาว 28 กิโลเมตร 
             King Fahd Causeway เป็นสะพานที่เชื่อต่อประเทศบาหเรน ซึ่งเป็นเกาะ เข้ากับเมืองอัลโคบาร์ ในประเทศซาอุดิอาระเบีย การลงนามในการก่อสร้างเริ่มขึ้นในวันที่ 8 กันยายน ปี 1981 โดยการก่อสร้างจะเชื่อมโยงหลายๆสะพาน และเขื่อน (dams) แล้วเสร็จในปี 1986 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 พฤศจิกายน ปี 1986.









อันดับที่ 2 Donghai Bridge ที่ China




                  Donghai Bridge เข้ามาป็นอันดับ2 ของการจัดอันดับ ยาวถึง 20.2 miles (32.5 km)
         Donghai Bridge (East Sea Grand Bridge) ซึ่งเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในเอเซีย และยาวที่สุดในโลก สะพานนี้สร้าเสร็จใน วันที่ 10 ธันวาคม ปี 2005 มีความยาวทั้งสิ้น 32.5 กม. (20.2 ไมล์) เชื่อมต่อเซี้ยงไฮ้และ ท่าเรือ Yangshan ในประเทศจีน สะพานนี้ส่วนมากอยู่ในระดับใกล้ผิวน้ำ แต่มีบางช่วงที่แขวนเพื่อให้เรือสินค้าขนาดใหญ่ผ่านได้  ส่วนที่กว้างที่สุดของสะพานกว้างถึง 420 เมตร.






อันดับที่ 1 Lake Pontchartrain Causeway 
ที่ United State of America




         Lake Pontchartrain Causeway ประกอบไปด้วย 2 สะพานที่สร้างคู่ขนานกัน เป็นสะพานข้ามน้ำที่ยาวที่สุดในโลก คือยาว 38.42 กม. (23.87 ไมล์) สะพานนี้สร้างข้ามทะเลสาบ Pontchartrain ในหลุยเซียน่าใต้ ลักษณะของสะพานเป็นสะพานหก ที่มีช่องทางผ่านได้ 8 ช่องทาง ยาวทั้งสิ้น 13 กม. (8 ไมล์) .









ขอบคุณข้อมูลจาก     

 http://www.mostinterestingfacts.com





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น